Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper muốn mở rộng chương trình Huấn luyện Quân sự Nước ngoài

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper  muốn mở rộng chương trình Huấn luyện Quân sự Nước ngoài của Hoa Kỳ,  nhưng hầu như không biết làm thế nào để bảo vệ các học viên hoặc các cộng đồng xung quanh.

Bộ trưởng Quốc phòng cũng không tìm kiếm hoặc nhận được báo cáo về các vấn đề và nguy hiểm có thể có trong chương trình huấn luyện quân sự nước ngoài hoặc ngay cả khi chương trình này luôn hỗ trợ các mục tiêu chính sách đối ngoại của Mỹ.

Các câu hỏi hiện đang được hỏi về chương trình sau khi một vụ nổ súng tại một căn cứ quân sự ở Florida khiến ba người chết, nhưng hầu hết các câu hỏi vẫn chưa được trả lời.

Mặc dù chương trình đào tạo của Hoa Kỳ thường được coi là một lực lượng tốt - theo quan điểm của Hoa Kỳ - không phải lúc nào cũng như vậy. Ví dụ, quân đội do Mỹ đào tạo từ Mali - Chính sách đối ngoại  báo cáo  rằng quân đội Malian hiện đang bị buộc tội tàn sát người Ả Rập và Tuaregie Đọ và các hành vi vi phạm nhân quyền khác.

Hoa Kỳ đã chi 25 tỷ đô la Mỹ để huấn luyện cho Quân đội Iraq, một số người ở Hoa Kỳ, nhưng nó đã bị chiếm giữ bởi Sh'ias thân Iran.

Hoa Kỳ đã đào tạo những người lính Nicaragua, nhưng Nicaragua nói chung là thù địch với Hoa Kỳ. Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ quân đội Lebanon và cung cấp huấn luyện mặc dù thực tế rằng Lebanon chủ yếu do Hezbollah, một nhóm khủng bố nổi tiếng tấn công Israel và giết chết các nhân viên hàng đầu của Mỹ ở Lebanon, bao gồm cả tra tấn và giết hại CIA của William Francis Buckley.

Từ năm 2000, đã có một Báo cáo Huấn luyện Quân sự Nước ngoài hàng năm   cho Quốc hội về việc đào tạo nhân viên quân sự nước ngoài của Hoa Kỳ. Bản báo cáo được khen ngợi cho chương trình và không phê phán về những nguy hiểm và lỗi của nó.

Pensacola Florida, ngôi nhà của căn cứ không quân hải quân nơi sinh viên phi công Ả Rập Saudi Mohammed Alshamrani giết chết ba sinh viên, chưa hồi phục sau vụ tấn công.


Trạm hàng không hải quân Pensacola vào ngày 6 tháng 12 năm 2019. An ninh được thắt chặt và căn cứ bị khóa. Ảnh: AFP / Josh Briled / Getty Images
Căn cứ vẫn bị khóa, mà Hải quân gọi là tạm dừng an toàn và tạm dừng hoạt động. Bộ Tư lệnh Miền Bắc Hoa Kỳ (USNORTHCOM) cũng chỉ thị cho tất cả các cơ sở quân sự, xem xét các biện pháp bảo vệ lực lượng, và tăng các biện pháp an ninh ngẫu nhiên.

Nhưng tại Pensacola, không có chuyến bay nào, việc tiếp cận căn cứ rất hạn chế và việc tiếp cận dân sự đến Bảo tàng Hàng không Hải quân tuyệt vời của căn cứ này hoàn toàn bị chặn. Chính xác thì các biện pháp an ninh nghiêm ngặt tại Pensacola sẽ được duy trì trong bao lâu.

Hiện có 850 sinh viên Saudi tại Hoa Kỳ đang được huấn luyện quân sự. Theo người dân địa phương ở Pensacola, một số sinh viên Saudi luôn nhận ra bởi những chiếc xe đắt tiền và lạ mắt mà họ lái quanh thị trấn.

Theo Thời báo Quân sự, có 5.181 sinh viên nước ngoài đến từ 153 quốc gia tại Hoa Kỳ để đào tạo hợp tác an ninh.

Điều tra đang diễn ra
FBI đang coi vụ bắn súng Mohammed Alshamrani là một sự cố sói sói đơn độc. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu cho thấy đánh giá này là sai.

Đầu tiên, bằng chứng cho thấy rằng giữa chừng, huấn luyện Thiếu úy Alshamrani trở về Ả Rập Saudi để nghỉ ở nhà. Trong thời gian đó, người ta tin rằng Alshamrani có thể đã bị cực đoan hóa.

Thật không may, không có bằng chứng cụ thể, chỉ có nghi ngờ đây là những gì đã xảy ra. Gia đình anh nói rằng họ không biết gì về sự cực đoan và  không bao giờ nghi ngờ điều đó.

Thứ hai, Alshamrani đã  công bố các tuyên bố trên Twitter  vừa chống Mỹ vừa chống Israel, cho thấy ông có ý định hành động chống lại Hoa Kỳ, nói rằng việc đếm ngược đã bắt đầu.

Những tuyên bố như vậy là điển hình của những kẻ khủng bố Hồi giáo, và tuyên bố trên Twitter được đưa ra bốn tháng trước vụ nổ súng, cho thấy kế hoạch sớm nghiêm trọng cho vụ tấn công.

Thứ ba, Alshamrani bí ẩn du hành tới New York ba ngày trước vụ nổ súng, nơi được biết anh  đã đến thăm Bảo tàng 9/11  kể câu chuyện về Tháp đôi thương mại, Lầu năm góc và các cuộc tấn công tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ thất bại trong đó có bốn máy bay thương mại bị tấn công tự sát. bởi Osama Bin Laden.

Một số tên không tặc đã được huấn luyện bay ở Hoa Kỳ - nhưng không phải là huấn luyện quân sự.

Chuyến đi của Alshamrani chỉ là một chuyến hành hương để tôn vinh những kẻ khủng bố 11/9, hay là chuyến đi để gặp gỡ những người xử lý của mình? Không ai biết và không rõ liệu FBI có theo dõi chuyến thăm New York hay không.

Thứ tư, Alshamrani đã khai thác kẽ hở trong luật súng của Florida để mua khẩu súng ngắn bán tự động mà anh ta sử dụng trong vụ tấn công. Trong khi người nước ngoài không được phép mua súng ở Hoa Kỳ, Florida đã tạo ra ngoại lệ cho việc săn bắn.

Tuy nhiên, súng ngắn không phải là vũ khí săn bắn, vì vậy để có được súng và không phải trả lời câu hỏi, sẽ cần một người bán súng hợp tác và dường như đã được tìm thấy.

Không chắc là Alshamrani sẽ biết cách cản trở ý định rõ ràng của luật Liên bang và Nhà nước, nhưng anh ta đã biết cách thực hiện nhiệm vụ và trước tiên anh ta có giấy phép săn bắn và sau đó là giấy phép sử dụng súng. Nó cho thấy ông đã nhận được lời khuyên nghiên cứu tốt. Từ ai?

Alshamrani, giống như các sinh viên Ả Rập của mình, đến từ creme de la creme của xã hội Ả Rập, là con trai của các gia đình Ả Rập giàu có và thành đạt.

Nhiều kẻ khủng bố hàng đầu thế giới trong những năm qua đến từ tầng lớp trung lưu hoặc gia đình giàu có, như George Habash, thủ lĩnh nhóm khủng bố Mặt trận Bình dân Giải phóng Palestine, là bác sĩ tốt nghiệp hạng nhất trong ngành y. trường học.

Sau đó, có Yaser Arafat, người đứng đầu PLO, người có trình độ đại học và có bằng kỹ sư dân dụng. Arafat xuất thân từ một gia đình trung lưu vững chắc và đáng kính.

Osama Bin Laden khét tiếng, người đứng đầu al-Qaeda, cũng được đào tạo thành một kỹ sư dân sự và ngoài ra, có bằng quản trị kinh doanh. Anh xuất thân từ một gia đình nổi tiếng và cực kỳ giàu có - có nguồn gốc từ Yemen - gần với gia đình Hoàng gia Saudi.

Ngược lại, Abu Bakr al-Baghdadi, người đứng đầu ISIS, xuất thân từ một gia đình trung lưu cấp dưới, nhưng cha anh ta có tước hiệu là Sheikh, là một thủ lĩnh bộ lạc và tôn giáo. Al-Baghdadi có bằng tiến sĩ về nghiên cứu Koran từ  Đại học Saddam  ở Baghdad.


Nhiều binh sĩ của Ả Rập Xê Út được đào tạo ở Mỹ. Ảnh: AFP / Ramil Sitdikov / Sputnik
Về Ả Rập Saudi, điều quan trọng nhất là Vương quốc có vấn đề trong giới tinh hoa của mình, dựa trên những gì chúng ta biết về Alshamrani cho đến nay, cho thấy có thể có những kẻ cực đoan Hồi giáo trong quân đội Saudi, bao gồm cả Không quân Hoàng gia Saudi.

Nếu đúng, nếu có những người cực đoan khác trong quân đội Saudi, nó có thể có ý nghĩa đáng ngại cho tương lai của Vương quốc.

Hoa Kỳ không có kế hoạch gửi bất kỳ sinh viên Saudi nào về nhà hoặc ngừng đưa họ trong tương lai, mặc dù điều này đang giam giữ các sinh viên Saudi của Alshamrani đến căn cứ.

Thay vào đó, có những lời kêu gọi kiểm tra tốt hơn các ứng cử viên đào tạo đến Hoa Kỳ, nhưng cả Lầu Năm Góc và bất kỳ ai khác đã giải thích làm thế nào điều này có thể được thực hiện, hoặc thậm chí nếu nó có thể được thực hiện.

Không có gì bí mật rằng Hoa Kỳ phải dựa vào Ả-rập Xê-út để chứng minh cho sự trung thực của các sinh viên quân sự được gửi đến Hoa Kỳ, giống như cách Hoa Kỳ phải dựa vào những gì quân nhân ở các nước khác nói về học sinh của họ.

Không có dấu hiệu này sẽ thay đổi hoặc có bất kỳ sự thay thế đáng tin cậy nào cho chương trình đào tạo.

Cũng không, có vẻ như, có bất kỳ suy nghĩ nghiêm túc nào về cách văn hóa Mỹ tác động đến sinh viên nước ngoài đến từ các xã hội truyền thống và hạn chế. Có một rủi ro lớn là thay vì bị ấn tượng bởi Hoa Kỳ, họ có thể dễ dàng che giấu sự phẫn nộ và tức giận sau khi sống ở đó.

Điều này có nghĩa, ngay cả khi mọi thứ về họ kiểm tra trước khi đến Hoa Kỳ, sinh viên từ nước ngoài có thể trở nên thù địch do tiếp xúc với xã hội Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, và bất chấp tất cả các câu hỏi chưa được trả lời, sẽ chuyển sang tăng quy mô tổng thể của chương trình thêm 50% trong năm năm tới, trừ khi Quốc hội nói không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mối quan hệ Ấn Độ-Iran đã có những thăng trầm trong suốt nhiều thập kỷ

Mối quan hệ Ấn Độ-Iran đã có những thăng trầm trong suốt nhiều thập kỷ dưới sự cai trị của Shah. Điểm thấp nhất đã đạt được khi, trong các c...