Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

năm người đã bị kết án tử hình vì vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi,

năm người đã bị kết án tử hình vì vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi, nhưng hai nhân vật hàng đầu được điều tra về vụ giết người đã được miễn tội, công tố viên công cộng của Ả Rập Saudi cho biết hôm thứ Hai.

Khashoggi, một người đóng góp của Washington Post, đã bị sát hại vào tháng 10 năm ngoái trong cái mà Riyadh gọi là một hoạt động lừa đảo, đưa vương quốc vào một trong những cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất và hủy hoại danh tiếng của Thái tử Mohammed bin Salman.

Theo các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, nhà phê bình nội gián người Ả Rập Saudi 59 tuổi đã bị siết cổ và cơ thể ông bị cắt thành từng mảnh bởi một đội quân 15 người Saudi bên trong lãnh sự quán của vương quốc ở Istanbul. Hài cốt của anh chưa được tìm thấy.

Chúng tôi thấy rằng vụ giết người của Khashoggi không được dự tính trước, Phó tổng công tố viên của Saudi Saudi Shalaan al-Shalaan nói trong một cuộc họp báo.

Các công tố viên Ả Rập Xê Út đã nói rằng phó giám đốc tình báo Ahmed al-Assiri giám sát việc giết Khashoggi và ông được cố vấn bởi truyền thông của tòa án hoàng gia Saud al-Qahtani.

Tuy nhiên, Qahtani đã bị điều tra nhưng không bị truy tố vì không đủ bằng chứng, và Assiri đã bị điều tra và buộc tội nhưng cuối cùng được tha bổng với lý do tương tự, công tố viên cho biết trong một tuyên bố.

Cả hai phụ tá đều là một phần của vòng tròn bên trong đan chặt của Hoàng tử Mohammed và chính thức bị sa thải vì vụ giết người, nhưng chỉ Assiri xuất hiện trong các phiên tòa, theo các nguồn tin phương Tây.

Thủ lĩnh?
Qahtani, người lãnh đạo các chiến dịch truyền thông xã hội bốc lửa chống lại những người chỉ trích vương quốc và được coi là một ống dẫn đến hoàng tử vương miện, đã không xuất hiện công khai kể từ vụ giết người và nơi ở của anh ta là chủ đề gây sốt.

Maher Mutreb, một quan chức tình báo thường xuyên đi cùng hoàng tử vương miện trong các chuyến công du nước ngoài, chuyên gia pháp y Salah al-Tubaigy và Fahad al-Balawi, một thành viên của đội bảo vệ hoàng gia Saudi, nằm trong số 11 người bị xét xử, các nguồn tin đã nói với AFP.

Không rõ họ có nằm trong số những người bị kết án tử hình hay không.

Các nguồn tin nói rằng nhiều người trong số những người bị buộc tội đã tự bào chữa trước tòa bằng cách nói rằng họ đang thực hiện mệnh lệnh của Assiri, mô tả anh ta là thủ lĩnh nhóm Hồi giáo của cuộc hành quân.

Theo tuyên bố của công tố viên, trong số 11 cá nhân giấu tên bị truy tố trong vụ án, năm người đã bị kết án tử hình, ba án tù đối mặt với tổng số 24 năm và những người khác được tha bổng.

Tòa án Riyadh xét xử vụ án đã tổ chức tổng cộng chín phiên có sự tham dự của đại diện cộng đồng quốc tế cũng như gia đình của Khashoggi.

Vụ giết người Khashoggi đã gây chấn động thế giới vào thời điểm Ả Rập Xê Út và nhà lãnh đạo thực tế của nó, Hoàng tử Mohammed, đang thúc đẩy một chiến dịch quan hệ công chúng hung hăng nhằm đổi lại vương quốc siêu trị như một quốc gia hiện đại.

Liên Hợp Quốc và các nhóm nhân quyền đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về vụ giết người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mối quan hệ Ấn Độ-Iran đã có những thăng trầm trong suốt nhiều thập kỷ

Mối quan hệ Ấn Độ-Iran đã có những thăng trầm trong suốt nhiều thập kỷ dưới sự cai trị của Shah. Điểm thấp nhất đã đạt được khi, trong các c...