Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Trung Quốc đã tăng nhập khẩu dầu Saudi đáng kể,

Trung Quốc đã tăng nhập khẩu dầu Saudi đáng kể, một phần trong nỗ lực lôi kéo Thái tử Mohammed bin Salman vào quỹ đạo của nó trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Hoa Kỳ.

Nhập khẩu dầu thô của Bắc Kinh từ Ả Rập Saudi đã tăng lên gần 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 10, tăng 24 triệu thùng / ngày, tương đương 76,3% so với tháng trước, Asharq al-Awsat của Saudi đưa tin, trích dẫn Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Hai nhà máy lọc dầu mới của Trung Quốc - Hóa dầu Hengli và Hóa dầu Chiết Giang - đã đóng một vai trò quan trọng trong vết sưng, nhật báo Saudi cho biết.

Trong khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela, và ở mức độ thấp hơn đối với Iran, đã đóng một vai trò trong việc người Trung Quốc dựa vào Ả Rập Xê Út cho hàng hóa quan trọng, Bắc Kinh cũng đang tìm kiếm Riyadh như một yếu tố then chốt chống lại cuộc chiến thương mại của Trump.

Một nhà kinh tế học vùng Vịnh đã quan tâm đến việc khiến Saudi hấp dẫn hơn đối với nó, một nhà kinh tế học ở vùng Vịnh nói với Asia Times với điều kiện giấu tên, vì ông không được phép phát biểu về vấn đề này.

Bắc Kinh tăng cường nhập khẩu dầu của Saudi nên được nhìn thấy, ông nói, trong bối cảnh chiến tranh thương mại.

Sự thèm ăn rủi ro tại các thị trường châu Á đã giảm vào hôm thứ Năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận luật pháp ủng hộ những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, gây ra lo ngại về sự trả đũa từ Bắc Kinh.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang bị khóa trong một cuộc chiến thương mại cay đắng đã làm trật tự chuỗi cung ứng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới, và sự chấp thuận của Trump về luật pháp Hồng Kông dự kiến ​​sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ không tiếp tục đi sai đường, hoặc Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó và Mỹ phải chịu mọi hậu quả, Bộ Ngoại giao của Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

MBS nhìn về hướng Đông
Đối với Ả Rập Saudi, tán tỉnh Trung Quốc cũng quan trọng không kém để đảm bảo tương lai của mình khi quan hệ với phương Tây, và cụ thể là Hoa Kỳ - liên minh quan trọng nhất trong lịch sử hiện đại - ngày càng bị sờn.

Trong chuyến thăm mang tính bước ngoặt tới Bắc Kinh vào tháng 2 năm nay, Thái tử Mohammed bin Salman đầy quyền lực của Ả Rập Xê Út đã cam kết quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Trung Quốc, gạt bỏ hoàn cảnh của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đối mặt với sự đàn áp và thực tập đối với niềm tin tôn giáo của họ.

Song song, Saudi Aramco đã ký một thỏa thuận lớn với các công ty Trung Quốc là NORINCO và Panjin Sincen để xây dựng một nhà máy lọc dầu và hóa dầu tích hợp ở tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc như một phần của một công ty mới, Huajin Aramco Petroch Chemicals  Co Ltd.

Nó cũng đã ký một  Biên bản ghi nhớ  với Công ty hóa dầu Chiết Giang - một trong những nhà nhập khẩu chính của dầu thô Saudi chịu trách nhiệm cho vụ va chạm tháng trước.

Khủng bố nhà nước Ả Rập Xê Út đã báo trước thỏa thuận đầu tiên, trị giá 10 tỷ USD, là một liên doanh Trung-nước ngoài chưa từng có. Saudis dự kiến ​​sẽ cung cấp 70% trong số 300.000 bpd dầu thô cho một khu liên hợp hóa dầu và hóa dầu theo kế hoạch, dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024, theo  thông cáo báo chí .

Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser, đã gọi các thỏa thuận này, một minh chứng rõ ràng cho chiến lược của Saudi Aramco để vượt ra khỏi mối quan hệ giữa người mua và người dân, nơi chúng ta có thể đầu tư đáng kể để đóng góp cho tăng trưởng và phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Đây là tác động của việc KSA chuyển sang kinh doanh hạ nguồn, khi Aramco công khai, kết hợp với tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và Iran, chuyên gia kinh tế tại vùng Vịnh cho biết.

Vương quốc này cũng có khả năng cố gắng hạ giá đối thủ của mình, Iran, và thiết lập một mức độ phụ thuộc của Trung Quốc, khi họ chuẩn bị cho sự thiếu hụt ngân sách.

Ả Rập Saudi dự kiến ​​sẽ thấy doanh thu của mình giảm hơn 20 tỷ đô la vào năm tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mohammed al-Jadaan nói với các phóng viên vào ngày 31 tháng 10.

Điều đó một phần là do giá dầu tụt dốc, xuống khoảng 60 đô la so với hơn 80 đô la vào tháng 10 trước đó.

Một yếu tố chính khác là Saudi Aramco, trong nỗ lực thúc đẩy chiến dịch IPO của mình, được thiết lập để giảm cơ cấu tiền bản quyền, có nghĩa là chính phủ sẽ nhận được ít thuế hơn từ con ngỗng đẻ trứng vàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mối quan hệ Ấn Độ-Iran đã có những thăng trầm trong suốt nhiều thập kỷ

Mối quan hệ Ấn Độ-Iran đã có những thăng trầm trong suốt nhiều thập kỷ dưới sự cai trị của Shah. Điểm thấp nhất đã đạt được khi, trong các c...